เสียบปลั๊กแล้วไฟแลบ ต้นเหตุเกิดจากสายไฟฟ้าที่ใช้หรือไม่?

สายไฟฟ้า

เสียบปลั๊กแล้วไฟแลบ ต้นเหตุเกิดจากสายไฟฟ้าที่ใช้หรือไม่?

ใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างมั่นใจไปกับสาเหตุของไฟแลบที่เกิดขึ้น

เชื่อได้เลยว่าพวกเราทุกคนที่เคยใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้า อาจจะต้องเคยพบเจอสถานการณ์น่าประหลาดใจอย่างในกรณีเสียบปลั๊กแล้วไฟแลบกันมาไม่มากก็น้อย เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้เองอาจจะทำให้ใครต่อใครอาจจะเกิดความกังวลได้ว่า ไฟแลบที่เกิดขึ้นในขณะที่เราเสียบปลั๊กนั้นเป็นอันตรายต่อเราผู้ใช้งานหรือไม่

หรือต้นเหตุจริง ๆ แล้วเกิดขึ้นจากสายไฟฟ้าที่เราใช้งานอย่างนั้นหรือ แน่นอนว่าทุกคำถามล้วนมีคำตอบ ชวนทำความเข้าใจกับสาเหตุและวิธีป้องกันของประกายไฟที่เกิดขึ้นในขณะเสียบปลั๊กให้ลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น เพื่อที่เราจะสามารถใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าได้อย่างมั่นใจหลังจากนี้อย่างแน่นอน

สาเหตุของประกายไฟที่เกิดขึ้นในขณะที่เราเสียบปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้า

สำหรับสาเหตุของเหตุการณ์ไฟแลบที่เกิดขึ้นในขณะที่เราเสียบปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้า สามารถแบ่งออกได้ 2 กรณีด้วยกัน ได้แก่ กรณีที่ปลั๊กและสายไฟฟ้าของเรามีสภาพการทำงานที่สมบูรณ์เป็นปกติ ซึ่งไม่เป็นอันตรายอะไรหากเกิดเพียงไม่กี่ครั้งในขณะใช้งาน

อีกกรณีที่เกิดขึ้นโดยส่วนใหญ่ คือ ปลั๊กและสายไฟฟ้าของเรามีความผิดปกติบางอย่างเกิดขึ้น หากเกิดประกายไฟจากการเสียบปลั๊กเกิดขึ้นหลายครั้ง อาจจะส่งผลให้เกิดอันตรายตามมาในภายหลังการใช้งานได้ ซึ่งสาเหตุของประกายไฟที่เกิดขึ้นนั้น ได้แก่

สาเหตุของประกายไฟที่เกิดขึ้นในสถานการณ์ปกติ

ในขณะที่เราผู้ใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าทำการเสียบปลั๊กตัวผู้เข้ากับเต้าเสียบตัวรับ ปลั๊กไฟและสายไฟฟ้าที่เราใช้งานนั้นจะเกิดความต่างศักย์ที่ต่างกันระหว่างกระแสไฟฟ้าของเต้ารับหรือปลั๊กพ่วงและอุปกรณ์เกิดขึ้น ซึ่งในระหว่างนี้เองที่อิเล็กตรอนได้เคลื่อนเข้าสู่อีกขั้วหนึ่งด้วยความเร็วสูง ส่งผลให้เกิดประกายไฟและเกิดความร้อนในช่วงระยะเวลาสั้น ๆ จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เราเห็นไฟแลบเกิดขึ้นในขณะที่เสียบปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้านั่นเอง

เรียกได้ว่าเป็นเหตุการณ์ปกติที่สามารถเกิดขึ้นได้กับผู้ใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกคน ดังนั้นคุณจึงไม่ต้องกังวลมากนัก เพราะอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าส่วนใหญ่แล้วจะมีการป้องกันไฟหรือกระแสไฟชั่วขณะไหลเข้าไป เช่น Vanistor หรือ Thermistor เป็นต้น ยิ่งบวกกับปลั๊กพ่วงและสายไฟฟ้าที่เราใช้งานนั้นอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์อยู่แล้ว ก็จะช่วยคลายความกังวลให้กับเราผู้ใช้งานได้อย่างแน่นอน

สาเหตุของประกายไฟที่เกิดขึ้นในสถานการณ์ที่ผิดปกติ

ถึงแม้ว่าการเกิดไฟแลบในขณะเสียบปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าจะเกิดขึ้นได้โดยทั่วไป แต่ในบางครั้งก็อาจจะเป็นข้อบ่งชี้บางอย่างถึงปัญหาที่เกิดขึ้นในส่วนของอุปกรณ์ที่เราใช้งานได้เช่นเดียวกัน โดยสามารถเกิดขึ้นได้หลากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นเต้าเสียบของเราอยู่ในสภาวะหลวม เสียบปลั๊กไม่แน่นหรือลูกเสียบไม่ได้มาตรฐาน จนก่อให้เกิดโพรงอากาศเกิดขึ้น ซึ่งเราอาจจะได้ยินเสียงดัง “จี่” ออกมาเป็นระยะ หรืออาจจะเกิดจากปลั๊กไฟที่เชื่อมกับสายไฟฟ้าของเรานั้นมีการใช้ไฟที่มากเกินไปได้เช่นเดียวกัน

นอกจากนี้หากขั้วโลหะที่เต้ารับหรือขาปลั๊กของอุปกรณ์สกปรก จะส่งผลให้เกิดความต้านทานขึ้นอย่างฉับพลันที่เสียบปลั๊ก และส่งผลให้เกิดความร้อนสูงจนโลหะละลายออกมาเป็นประกายไฟเหล่านี้ได้อีกด้วย

สาเหตุสุดท้ายที่เกิดขึ้นได้บ่อยไม่แพ้กันก็คือ อุปกรณ์ใช้งานตัวปลั๊กหรือสายไฟฟ้านั้นไม่ได้รับการรับรองมาตรฐาน มอก. ซึ่งสาเหตุเหล่านี้ล้วนเป็นสัญญาณที่บ่งบอกถึงความอันตรายที่อาจจะตามมาภายหลังได้ทั้งสิ้น

ความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้จากประกายไฟในขณะที่เราเสียบปลั๊ก

ส่วนใหญ่แล้วประกายไฟที่เกิดขึ้นเพียงไม่กี่ครั้งในขณะเสียบปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้า ถือเป็นเรื่องปกติที่สามารถเกิดขึ้นได้กับผู้ใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าส่วนใหญ่ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เสียทีเดียวว่าประกายไฟหรือไฟแลบที่เกิดขึ้นนั้นอาจเป็นสัญญาณที่บ่งบอกถึงอันตราย ที่อาจจะเกิดขึ้นกับอุปกรณ์ปลั๊กไฟหรือสายไฟฟ้าได้เช่นเดียวกัน

หากเราผู้ใช้งานสังเกตเห็นว่าในขณะเสียบปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าแล้วพบว่ามีประกายไฟเกิดขึ้นถี่ ต่อเนื่องจนดูผิดปกติ อาจจะก่อให้เกิดความเสี่ยงเหล่านี้ตามมา เช่น

  • เสี่ยงต่อการเกิดไฟฟ้าลัดวงจร ซึ่งการเกิดไฟแลบหรือประกายไฟต่อเนื่องนั้น จะส่งผลให้กระแสไฟฟ้าที่ไหลอยู่ในวงจรเป็นจำนวนมากเกิดความร้อนสะสมในปริมาณสูง และอาจจะส่งผลให้เกิดการลุกลามของไฟตามมา
  • เสี่ยงต่อการเกิดอัคคีภัย หากบริเวณรอบข้างที่เราเสียบปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้านั้นมีวัตถุไวไฟ หรือเกิดแก๊สรั่วไหล การเกิดประกายไฟเพียงเล็กน้อยอาจจะส่งผลให้เกิดการระเบิดได้เลยทีเดียว มักจะไม่ใช่กรณีที่พบเห็นได้บ่อยมากนัก แต่ประกายไฟที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งนั้นอาจจะส่งผลให้โลหะร้อนจนพลาสติกที่บริเวณตัวรับหรือปลั๊กที่ต่อกับสายไฟฟ้าเกิดการละลายขึ้น และอาจจะส่งผลให้เกิดอัคคีภัยตามมานั่นเอง

วิธีป้องกันไม่ให้ประกายไฟจากสายไฟฟ้าเกิดขึ้นกับผู้ใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้า

แน่นอนว่าการป้องกันคือวิธีที่ดีที่สุดในการหลีกเลี่ยงอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้น เช่นเดียวกับในกรณีประกายไฟที่เกิดขึ้นในระหว่างเสียบปลั๊กที่ต่อกับสายไฟฟ้า ถึงแม้ว่าในบางครั้งประกายไฟที่เกิดขึ้นนี้จะไม่มีอันตราย แต่แนะนำว่าเราควรป้องกันไว้เสียแต่เนิ่น ๆ จะเป็นการดีที่สุด โดยคุณสามารถใช้วิธีป้องกันไม่ให้ประกายไฟเกิดขึ้นขณะเสียบปลั๊กได้หลากหลายวิธีด้วยกัน เช่น

  • เลือกปลั๊กไฟที่มีคุณภาพ
  • เลือกใช้งานสายไฟฟ้าที่ได้มาตรฐานรับรองจาก มอก.
  • ไม่นำปลั๊กหรือสายไฟฟ้าที่เสื่อมสภาพมาใช้งาน
  • เลือกปลั๊กที่มีสวิตช์เปิด - ปิดบนปลั๊กแต่ละรูเสียบมาใช้
  • ปิดสวิตช์อุปกรณ์ไฟฟ้าก่อนเสียบปลั๊กใช้งาน
  • ปิดสวิตช์เต้าเสียบก่อนที่จะเสียบอุปกรณ์ลงไป
  • ต่อพ่วงอุปกรณ์อย่างถูกวิธี

ไฟแลบที่เกิดขึ้นระหว่างเสียบปลั๊กมาจากหลากหลายสาเหตุ โดยหนึ่งในสาเหตุที่หลายคนมองข้ามคือ การเลือกใช้งานอุปกรณ์ปลั๊กและสายไฟฟ้าที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือ นำปลั๊กและสายไฟฟ้าเก่ามาใช้งาน ซึ่งอาจจะส่งผลให้เกิดอันตรายตามมา หากเรายังเลือกใช้งานปลั๊กและสายไฟฟ้านั้นอยู่

ทางที่ดีที่สุดแนะนำว่าเราควรเช็กให้แน่ใจว่าอุปกรณ์ปลั๊กและสายไฟฟ้าของเรานั้นอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ วัสดุได้มาตรฐานรองรับ มอก. เพื่อที่จะช่วยสร้างความมั่นใจในการใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้านั่นเอง

หากคุณเป็นอีกหนึ่งคนที่กำลังมองหาผู้ให้บริการสายไฟฟ้าคุณภาพ การเลือกใช้บริการจาก Pakorn-Electric ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ไม่ควรมองข้าม เพราะเราคือร้านขายส่งสายไฟฟ้า จัดจำหน่ายตั้งแต่สายไฟขนาดเล็กไปจนถึงล้อไม้ขนาดใหญ่

สายไฟของเราได้รับการรับรองมาตรฐาน มอก. ทุกชิ้น มีหลากหลายยี่ห้อให้เลือกสรรการใช้งาน มั่นใจได้ถึงคุณภาพส่งตรงจากโรงงานทุกชิ้น นอกจากนี้เรายังมีทีมงานมืออาชีพผู้เชี่ยวชาญด้านสายไฟฟ้าโดยเฉพาะ สามารถให้คำแนะนำกับผู้ที่สนใจเลือกใช้งานสายไฟฟ้าได้อย่างตรงจุด เหมาะสมกับทุกความต้องการใช้งานของคุณอย่างแน่นอน

สนใจติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม หรือติดต่อสั่งซื้อสายไฟราคาถูกได้ที่
บริษัท ปกรณ์ อิเล็คทริคอล ซัพพลาย จำกัด

Tel : 098-2529965, 088-9459426 | Email : Info@pakorn-electric.com