มาตรฐานงานเดินสายไฟฟ้า ความรู้เบื้องต้นที่ควรมี

สายไฟฟ้า

มาตรฐานงานเดินสายไฟฟ้า ความรู้เบื้องต้นที่ควรมี

เดินสายไฟฟ้าให้ปลอดภัย ด้วยองค์ประกอบที่ไม่ควรมองข้าม

งานเดินสายไฟจัดเป็นอีกหนึ่งประเภทงานที่เราทุกคนควรให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกเลยก็ว่าได้ เนื่องจากทุกความปลอดภัยของผู้ใช้งาน ล้วนขึ้นอยู่กับจุดเริ่มต้นที่มีประสิทธิภาพในการวางระบบ หากผู้จัดทำงานเดินสายไฟทำออกมาไม่ได้มาตรฐาน อาจจะก่อให้เกิดความเสี่ยงอันตรายตามมาภายหลังจากการใช้งาน ดังนั้นแล้วเพื่อให้เราสามารถใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าได้แบบมีคุณภาพ เราจึงควรทราบความรู้เบื้องต้นของงานเดินสายไฟฟ้าที่ได้มาตรฐานนั่นเอง

เริ่มต้นจากการใช้งานอุปกรณ์ที่เหมาะสม

ก่อนการเริ่มงานเดินสายไฟทุกครั้ง หนึ่งสิ่งที่เราควรตระหนักอยู่เสมอก็คือการเลือกใช้งานอุปกรณ์ที่เหมาะสมกับลักษณะงาน เพราะนอกจากจะช่วยให้เราจะสามารถใช้งานได้อย่างถูกต้องแล้ว ยังช่วยให้ผู้ใช้งานได้รับความปลอดภัยไม่เสี่ยงอันตรายต่ออันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นระหว่างใช้งาน โดยอุปกรณ์ที่เหมาะสมกับงานเดินสายไฟฟ้าที่เราควรทำความรู้จักไว้จะประกอบไปด้วย

  • คีม สำหรับใช้ในการดัด จับ งอ ตัด และปอกสายไฟฟ้า ซึ่งคีมที่นิยมใช้งานนั่นอย่างเช่น คีมปากจระเข้, คีมปากจิ้งจก, คีมปอก เป็นต้น
  • ไขควง สำหรับใช้ในการขันสกรูและนอตเพื่อให้สามารถยึดติดกับวัสดุอื่น โดยในปัจจุบันนี้เรายังจะสามารถเห็นไขควงวัดไฟที่สามารถใช้เช็กไฟรั่วจากจุดต่าง ๆ ได้เช่นเดียวกัน
  • ค้อน สำหรับใช้ในการตอกตะปูในงานเดินสายไฟ อาทิเช่น ค้อน ค้อนเหลี่ยมขนาดเล็ก หงอน
  • สว่าน สำหรับใช้ในการร้อยสายยึดอุปกรณ์ไฟฟ้า เราสามารถเลือกได้หลายแบบหลายขนาดตามลักษณะพื้นผิวที่เราต้องการ อย่างเช่น สว่านมือบิดหล่า, สว่านไฟฟ้า, สว่านเฟือง เป็นต้น
  • หัวแร้ง สำหรับใช้ในการเชื่อมวัสดุหรือโลหะเข้าด้วยกัน นิยมนำมาใช้ในงานเดินสายไฟจำพวกงานซ่อม และงานประสานวัสดุต่าง ๆ ที่ต้องการความร้อนไม่มากนัก
  • สิ่ว สำหรับใช้ในการเซาะร่องไม้ ปูน หิน หรือคอนกรีต ให้ง่ายต่อการแยกออกจากกัน สำหรับเป็นทางเดินสายไฟฟ้าของเรา
  • บักเต้าตีเส้น สำหรับใช้ในการตีเส้นในบริเวณที่เราต้องการเดินงานสายไฟ ก่อนที่จะตอกตะปูภายหลัง

เลือกสายไฟฟ้าที่มีมาตรฐานรองรับและตรงกับลักษณะการใช้งาน

อีกหนึ่งสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับการเดินงานสายไฟที่ได้มาตรฐานคือ การเลือกใช้งานสายไฟฟ้าที่เหมาะสมตรงกับลักษณะการติดตั้งใช้งาน เนื่องจากสายไฟฟ้าส่วนใหญ่ที่เราใช้งานนั้นจะมีการแบ่งแยกประเภท และลักษณะการใช้งานที่ค่อนข้างชัดเจน

โดยส่วนใหญ่แล้วสายไฟฟ้ามาตรฐานที่นิยมใช้งานภายในที่อยู่อาศัย สำนักงาน จะเป็นสายไฟแรงดันต่ำ (Low Voltage Power Cable) สามารถทนแรงดันได้ตั้งแต่ 300 โวลต์ - 750 โวลต์ และควรต้องได้รับมาตรฐาน มอก. ซึ่งสายไฟแต่ละชนิดที่เหมาะกับงานสายไฟต่าง ๆ มีดังนี้

  • สายไฟฟ้าชนิด THW สายไฟชนิดทนแรงดัน 450/750V ชนิดสายเดี่ยว นิยมใช้งานค่อนข้างหลากหลาย โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมต่าง ๆ เหมาะสมกับการใช้งานเดินสายไฟประเภท เดินลอยที่ต้องยึดด้วยวัสดุฉนวน (Insulator) เดินในช่องเดินสายที่เป็นสถานที่แห้ง และห้ามนำไปเดินฝังดินโดยตรง
  • สายไฟฟ้าชนิด VAF สายไฟชนิดทนแรงดัน 300V ชนิดสายคู่ มีลักษณะเป็นสายแบน มีตัวนำนอกจากจะมีฉนวนหุ้มแล้วยังมีเปลือกหุ้มอีกชั้นหนึ่ง นิยมใช้งานในบ้านพักอาศัย เหมาะสมกับการใช้งานเดนสายไฟฟ้าประเภทเดินเกาะผนัง เดินในช่องเดินสายที่เป็นสถานที่แห้ง และห้ามนำไปเดินฝังดินโดยตรง
  • สายไฟฟ้าชนิด VCT สายไฟชนิดทนแรงดัน 450/750V สามารถทนอุณหภูมิได้ 70 องศา มีแกนตั้งแต่ 2 - 4 แกน ตัวนำนอกจากจะเป็นฉนวนหุ้มแล้วยังมีเปลือกหุ้มอีกหนึ่งชั้น เหมาะในงานเดินสายไฟเข้าเครื่องจักรที่มีการสั่นสะเทือนขณะใช้งาน สามารถใช้งานทั่วไปต่อเข้ากับอุปกรณ์ไฟฟ้าได้หลากหลาย เช่นสว่านไฟฟ้า หรือเดินสายเข้าเครื่องจักรขนาดใหญ่ที่เคลื่อนที่ได้ สามารถเดินฝังดินได้โดยตรง

มาตรฐานขั้นตอนการเดินสายไฟแบบฝังผนัง

จัดเป็นวิธีการเดินสายไฟที่ต้องฝังภายในผนัง เพื่อไม่ให้สายไฟสัมผัสกับผนังโดยตรง เราจึงจำเป็นต้องร้อยสายไฟฟ้าไว้ในท่อร้อยสายไฟ (Electrical Conduit) ซึ่งจะช่วยให้เพิ่มความปลอดภัยต่อการวางระบบ และยังช่วยให้ผนังของเราดูสวยงาม เรียบร้อย หากดำเนินการโดยผู้เชี่ยวชาญด้านการติดตั้งสายไฟ ช่างเหล่านี้จะมีขั้นตอนการทำงานพื้นฐาน ดังนี้

  • วางแผนการเดินเส้นทางของสายไฟ ซึ่งเราจำเป็นต้องพิจารณาตำแหน่งการวางของอุปกรณ์ไฟฟ้าที่เราต้องการติดตั้งควบคู่กัน
  • เจาะผนังตามเส้นทางเดินของสายไฟฟ้า การเจาะผนังนี้เราควรจะเจาะให้มีขนาดที่ใหญ่เพียงพอต่อท่อร้อยสายไฟที่เราต้องการติดตั้งเป็นสำคัญ
  • นำท่อร้อยสายไฟเข้าไปติดตั้งในผนัง ซึ่งจำเป็นต้องมั่นใจแล้วสายไฟฟ้าของเราได้อยู่ในท่อร้ายสายไฟเรียบร้อยแล้วทุกครั้งก่อนการติดตั้ง
  • ติดตั้งกล่องพักสายไฟและกล่องสวิตช์ไฟ ในบริเวณตำแหน่งที่เราต้องการ และควรให้อยู่ในจุดที่ปลอดภัยต่อการใช้งาน ไม่เสี่ยงต่อการสัมผัสโดยไม่ได้ตั้งใจ

มาตรฐานขั้นตอนการเดินสายไฟแบบเดินลอย

การเดินสายไฟลอย เราสามารถทำได้ถึง 2 รูปแบบด้วยกันไม่ว่าจะเป็นแบบตีกิ๊บ ซึ่งเป็นการเดินสายไฟโดยยึดติดกับผนังหรือเพดานโดยตรง ผ่านการยึดด้วยกิ๊บยึดสายไฟฟ้า และอีกวิธีคือแบบร้อยท่อ ซึ่งจะเป็นการเดินผ่านท่อร้อยสายไฟที่ช่วยเข้ามาทำหน้าที่ปกป้องสายไฟของเราจากความเสียหาย และป้องกันการสัมผัสกับสิ่งของที่เป็นสื่อนำไฟฟ้าโดยตรง ช่วยลดความเสี่ยงอันตรายได้เป็นอย่างดี ซึ่งมาตรฐานขั้นตอนการติดตั้งทั้ง 2 รูปแบบมีดังนี้

ขั้นตอนการเดินสายไฟลอยแบบติดกิ๊บ

  • วางแผนการเดินเส้นทางของสายไฟ ซึ่งเราจำเป็นต้องพิจารณาตำแหน่งการวางของอุปกรณ์ไฟฟ้าที่เราต้องการติดตั้งควบคู่กัน
  • ติดตั้งกิ๊บยึดสายไฟ ให้สอดคล้องกับเส้นทางเดินสายไฟ และควรยึดกิ๊บให้ห่างจากเพดานหรือขอบผนังอย่างน้อย 10 ซม.
  • ร้อยสายผ่านกิ๊บยึด โดยควรให้สายไฟฟ้าของเราขนานกับผนังหรือเพดานสม่ำเสมอ ไม่เอียงออกจากเส้นทางเดินสายไฟ

ขั้นตอนการเดินสายลอยแบบร้อยท่อ

  • วางแผนการเดินเส้นทางของสายไฟฟ้า ซึ่งเราจำเป็นต้องพิจารณาตำแหน่งการวางของอุปกรณ์ไฟฟ้าที่เราต้องการติดตั้งควบคู่กัน
  • ติดตั้งท่อร้อยสายไฟ ให้มีขนาดใหญ่ที่พอดีเหมาะสมกับการร้อยสายไฟฟ้าทั้งหมดที่เราต้องการได้
  • ร้อยสายไฟผ่านท่อร้อยสายไฟ พร้อมกับตรวจสอบให้แน่ใจว่าท้อร้อยสายไฟของเราไม่มีจุดใดชำรุด

เราจะเห็นได้ว่าการเดินสายไฟที่เหมาะสมได้มาตรฐาน จะประกอบไปด้วยหลายขั้นตอนด้วยกันที่เราไม่ควรมองข้าม และเนื่องจากงานเดินสายไฟนั้นต้องอาศัยความชำนาญในติดตั้งค่อนข้างสูง หากเราไม่มีทักษะหรืออุปกรณ์ที่เหมาะสม อาจจะก่อให้เกิดอันตรายในระหว่างการติดตั้งได้ แนะนำว่าเราควรเลือกใช้บริการงานเดินสายไฟจากผู้เชี่ยวชาญโดยตรงจะดีที่สุด เพื่อที่เราจะมั่นใจได้ว่าการใช้งานสายไฟฟ้าของเราจะมีประสิทธิภาพ และไม่เสี่ยงต่ออันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นภายหลังจากงานเดินสายไฟที่ไม่ได้มาตรฐานนั่นเอง

สำหรับท่านใดที่กำลังมองหาผู้ให้บริการสายไฟฟ้าคุณภาพสูง ได้มาตรฐาน เหมาะสมทุกการใช้งาน ปกรณ์ อิเล็คทริคอล ซัพพลาย เราคืออีกหนึ่งผู้จัดจำหน่ายสายไฟฟ้าคุณภาพ คุณภาพส่งตรงจากโรงงาน พร้อมรับประกันคุณภาพสินค้าทุกชิ้น สามารถให้บริการขนส่งทั่วประเทศ และเรายังมีทีมงานผู้เชี่ยวชาญด้านสายไฟฟ้าโดยเฉพาะ สามารถให้คำแนะนำกับผู้ที่สนใจ ช่วยให้ได้ชนิดของสายไฟที่เหมาะสมกับลักษณะการใช้งานอย่างตรงจุด มั่นใจได้ทุกการใช้งาน

สนใจติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม หรือติดต่อสั่งซื้อสายไฟราคาถูกได้ที่
บริษัท ปกรณ์ อิเล็คทริคอล ซัพพลาย จำกัด

Tel : 098-2529965, 088-9459426 | Email : Info@pakorn-electric.com