เลือกสายไฟอย่างไรให้เหมาะสมกับอุตสาหกรรมของคุณ

เลือกสายไฟอย่างไรให้เหมาะสมกับอุตสาหกรรมของคุณ

ทำความรู้จักชนิดสายไฟที่ร้านขายส่งสายไฟนิยมให้บริการกับอุตสาหกรรม

สายไฟถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์สำคัญที่มีบทบาทในอุตสาหกรรมอย่างมาก เนื่องจากอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิดล้วนต้องการสายไฟในการใช้งานทั้งสิ้น การขาดสายไฟเพียงหนึ่งเส้นอาจจะทำให้การดำเนินกิจการในอุตสาหกรรมของเราจำเป็นต้องหยุดชะงักได้เลยทีเดียว และสิ่งที่จะสามารถตอบโจทย์การใช้งานสายไฟปริมาณมากในอุตสาหกรรมได้ดีที่สุดก็คือการเลือกใช้บริการจาก “ร้านขายส่งสายไฟที่น่าเชื่อถือ” นั่นเอง ชวนทำความรู้จักกับวิธีการเลือกสายไฟให้ลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น เพื่อที่เราจะสามารถดำเนินกิจการในอุตสาหกรรมของเราได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด และใช้งานอย่างมั่นใจไร้กังวลกับปัญหาที่จะตามมาแน่นอน

ทำความรู้จักกับประเภทสายไฟที่นิยมใช้งาน

อันดับแรกในการเลือกสายไฟที่เหมาะสมอย่างการใช้บริการร้านขายส่งสายไฟในอุตสาหกรรมของเรานั้น ต้องทำความเข้าใจกับประเภทของสายไฟในปัจจุบันเสียก่อน เพราะประเภทของสายไฟที่นิยมใช้ในภาคส่วนอุตสาหกรรมและมีขายในร้านขายส่งสายไฟชั้นนำในปัจจุบันนี้เราสามารถแบ่งออกได้ 2 ประเภทได้แก่

สายไฟแรงดันสูง (High Voltage Power Cable) สายไฟแรงดันสูง ถูกจัดเป็นประเภทสายไฟที่ถูกออกแบบมาเพื่อสำหรับการใช้งานในระบบไฟฟ้าที่มีแรงดันสูงมากกว่าระบบไฟฟ้าปกติที่นิยมใช้งานในภาคครัวเรือน หรือแม้กระทั่งอุตสาหกรรมขนาดเล็กเอง โดยสายไฟแรงดันสูงจะมีลักษณะเป็นสายไฟตีเกลียวที่จะมีขนาดค่อนข้างใหญ่มากกว่าสายไฟทั่วไป และมีชั้นฉนวนพิเศษหลายชั้นเพื่อป้องกันไฟฟ้ารั่วโดยเฉพาะ ลักษณะการใช้งานสายไฟแรงดันสูงส่วนใหญ่นั้น เน้นไปที่การส่งผ่านกระแสไฟฟ้าที่มีแรงดันสูงสำหรับการส่งไฟฟ้าไปให้ถึงจุดหมายที่อยู่ห่างไกลเป็นหลัก สามารถนำไปใช้งานได้หลากหลายไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ระบบไฟฟ้าในเมือง หรือนำไปใช้ส่งผ่านไฟฟ้าระยะไกลในรูปแบบสายไฟใต้ทะเลหรือแม่น้ำก็ได้เช่นเดียวกัน การขายส่งสายไฟแรงดันสูงมักจะไม่ค่อยพบเห็นมากนัก นอกเสียจากจะเป็นร้านขายส่งสายไฟที่มีสินค้าให้บริการหลากหลาย หรือขายส่งสายไฟเฉพาะอย่างโดยเฉพาะ

สายไฟแรงดันต่ำ (Low Voltage Power Cable) สายไฟแรงดันต่ำ ถูกจัดเป็นประเภทสายไฟที่ถูกออกแบบมาเพื่อสำหรับการใช้งานระบบไฟฟ้าที่มีแรงดันต่ำกว่าระบบไฟฟ้าแรงดันสูง มีฉนวนที่เหมาะสมในการป้องกันไฟฟ้ารั่วโดยเฉพาะ มีความทนทานต่อสภาพแวดล้อมความชื้น สามารถรับแรงดันไฟฟ้าได้ตามมาตรฐาน ซึ่งสายไฟแรงดันต่ำนี้จะได้รับความนิยมในการนำไปใช้งานในระบบไฟฟ้าประจำบ้านพักอาศัย คอนโด ตึกแถว และโดยเฉพาะอุตสาหกรรมทั่วไปตั้งแต่ขนาดเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่เลยทีเดียว เราสามารถนำสายไฟแรงดันต่ำนี้ไปใช้ในการส่งผ่านกระแสไฟฟ้าจากแหล่งกำเนิดไปยังอุปกรณ์ไฟฟ้าได้หลากหลายอย่างตามที่เราต้องการ อย่างเช่นเครื่องจักรในอุตสาหกรรม พัดลม แอร์คอนดิชั่น อุปกรณ์เครื่องมือในการทำงานเป็นต้น การขายส่งสายไฟแรงดันต่ำจะสามารถพบเห็นในร้านขายส่งสายไฟได้ค่อนข้างง่าย แต่เราเองก็ยังต้องตรวจสอบผู้ให้บริการร้านขายส่งสายไฟให้ดีเช่นเดียวกัน ว่าสินค้าจากร้านขายส่งสายไฟที่เราใช้บริการมีคุณภาพที่เพียงพอต่อการใช้งานหรือไม่

ชนิดของสายไฟที่ร้านขายส่งสายไฟจำหน่าย นิยมใช้ในงานอุตสาหกรรม

ในอุตสาหกรรมไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมขนาดเล็ก กลาง ไปจนถึงขนาดใหญ่ มักจะมีอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องมือ และเครื่องจักรที่ค่อนข้างแตกต่างกันโดยชัดเจนอยู่แล้ว สำหรับการเลือกใช้งานสายไฟจากร้านขายส่งสายไฟที่นิยมใช้งานในอุตสาหกรรมส่วนใหญ่แล้ว มักจะพบเห็นได้จากตัวอย่างชนิดสายไฟดังนี้

สายไฟ IEC02 (THW-F)
สายไฟ IEC02 (THW-F) จัดอยู่ในประเภทสายไฟแรงดันต่ำ เป็นสายอ่อนชนิดกลมมีแกนเดียว ฉนวนไฟฟ้าทำมาจาก PVC มีคุณสมบัติในการทนแรงดันไฟฟ้าได้ไม่เกิน 450/750V ที่อุณหภูมิ ไม่เกิน 70 องศาเซลเซียส สามารถพบเห็นในร้านขายส่งสายไฟได้ค่อนข้างง่าย เหมาะกับการนำไปใช้ต่อวงจร (wiring) สำหรับใช้ในตู้ควบคุมไฟฟ้าที่มีพื้นที่ค่อนข้างจำกัด สามารถนำไปใช้งานติดตั้งถาวรได้ดี ใช้ในการเดินสายไฟฟ้าภายในต่อเข้าเครื่องไฟฟ้าประเภทหยิบยกได้ หรือจะต่อเข้ากับดวงโคมก็ได้เช่นเดียวกัน

สายไฟ VCT
สายไฟฟ้า VCT จัดอยู่ในประเภทสายไฟแรงดันต่ำ เป็นสายชนิดทนแรงดัน 450/750V สามารถทนอุณหภูมิไม่เกิน 70 องศา ตัวนำนอกจากจะมีฉนวนหุ้มแล้วยังมีเปลือกหุ้มอีกชั้นหนึ่ง ตัวนำจะเป็นประเภทสาย Flexible Cable มีคุณสมบัติที่อ่อนตัวได้ดี และยังทนต่อการสั่นสะเทือนอีกด้วย เป็นอีกหนึ่งสายไฟที่ร้านขายส่งสายไฟนิยมให้บริการเช่นเดียวกัน VCT เหมาะสำหรับนำไปใช้งานเป็นสายจ่ายไฟเข้าเครื่องจักรที่ต้องการความอ่อนตัว สายไฟประเภทนี้มักจะเป็นสายที่จ่ายไฟเข้าไปยังเครื่องจักร และอุปกรณ์ไฟฟ้า ที่มีพื้นที่ค่อนข้างจำกัด สามารถติดตั้งได้ง่ายในพื้นที่แคบ และยังนิยมเป็นสายเดินเข้าเครื่องจักรที่มีแรงสั่นสะเทือนขณะใช้งานเช่น สว่านไฟฟ้า เครื่องจักรขนาดใหญ่ที่เคลื่อนที่ได้

สายไฟ CVV
ต่อมาคือสายไฟฟ้า CVV จัดอยู่ในประเภทสายไฟแรงดันต่ำ เป็นสายไฟฟ้าทองแดงหุ้มฉนวนมีเปลือกนอกเป็น PVC แบบมีทั้งแบบมีชีลด์และไม่มีชีลด์ ชนิดสายอ่อนใช้เป็นสายคอนโทรล มีขนาดตั้งแต่ 2 แกนถึง 48 แกนทนแรงดันได้ที่ 600V สามารถทนอุณหภูมิได้ไม่เกิน 70 องศา ส่วนใหญ่จะมีขายในร้านขายส่งสายไฟที่เป็นตัวแทนขายส่งสายไฟในแบรนด์ที่มีคุณภาพสูงเท่านั้น เช่น ไทยยาซากิ บางกอกเคเบิ้ล เฟ้ลป์ดอด์จ เป็นต้น ในแง่ของการใช้งานจะเหมาะกับการนำไปใช้เป็นสายพ่วงต่อสัญญาณของอุปกรณ์ไฟฟ้า ไปใช้งานในวงจรควบคุม ใช้ในการดำเนินรางเคเบิล เดินร้อยท่อ เดินในราง wire way แผงวงจร Circuit สามารถใช้ในพื้นที่แห้งและเปียกได้ค่อนข้างดี

สิ่งสำคัญคือเลือกใช้สายไฟที่ได้มาตรฐานจากผู้ให้บริการคุณภาพ

เพราะทุกการใช้เครื่องไฟฟ้าภายในอุตสาหกรรม ทั้งผู้ใช้งานและเจ้าของกิจการเองต้องคำนึงถึงประสิทธิภาพการใช้งานของสายไฟที่ได้มาตรฐาน ปลอดภัย ไม่เสี่ยงต่อการเกิดไฟฟ้าลัดวงจรจากสาเหตุสายไฟฟ้าที่ไม่ได้มาตรฐาน เราจึงควรเลือกใช้บริการร้านขายส่งสายไฟที่มีคุณภาพ เพื่อที่จะมั่นใจได้ทุกการใช้งานที่ปลอดภัยโดยเฉพาะ Pakorn-Electric เราคืออีกหนึ่งผู้ให้บริการร้านขายส่งสายไฟคุณภาพ ได้มาตรฐาน เป็นตัวแทนจำหน่ายสายไฟราคาถูก ส่งตรงจากโรงงาน มีสินค้าจากแบรนด์ชั้นนำมากมายไม่ว่าจะเป็น ไทยยาซากิ (ThaiYazaki), บางกอกเคเบิ้ล (BCC), เฟ้ลปส์ ดอด์จ (PHELPS DODGE), ไทยยูเนี่ยน (Thaiunion) และอีกมากมาย ราคาขายส่งจากโรงงานโดยตรง พร้อมจัดจำหน่ายทั้งสายไฟแรงดันสูง และ สายไฟแรงดันต่ำ สำหรับใช้งานในภาคอุตสาหกรรมอย่างมีประสิทธิภาพ เราจะเห็นได้ว่าสายไฟแต่ละชนิดนั้นเหมาะกับการใช้งานที่แตกต่างกันออกไป และยิ่งโดยเฉพาะอุตสาหกรรมที่มีอุปกรณ์ไฟฟ้าที่หลากหลาย เราจึงควรเลือกใช้สายไฟที่มีคุณสมบัติที่เหมาะกับการใช้งานเป็นหลัก หากท่านใดที่ยังไม่แน่ใจว่าอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องจักร ภายในอุตสาหกรรมที่เรามีนั้นต้องใช้กับสายไฟชนิดใด การเลือกปรึกษากับร้านขายส่งสายไฟที่น่าเชื่อถือโดยตรงก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่เหมาะสม นอกจากจะได้รับคำแนะนำที่เชื่อถือได้จากร้านขายส่งสายไฟแล้ว เราจะได้ราคาที่คุ้มค่ากว่าร้านขายสายไฟทั่วไปอย่างแน่นอน


สนใจติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม หรือติดต่อสั่งซื้อสายไฟราคาถูกได้ที่
บริษัท ปกรณ์ อิเล็คทริคอล ซัพพลาย จำกัด

Tel : 098-2529965, 088-9459426 | Email : Info@pakorn-electric.com